โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อเขียว วัดหรงบล พระเกจิสายเหนียวเหรียญหลักแสนของเมืองนครศรีธรรมราช

ภาพถ่ายพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช
พ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช

         หลวงพ่อเขียว วัดหรงบน หรือ หลวงปู่เขียว อดีตเจ้าอาวาสวัดหรงบล ตำบลบางตะพง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านเป็นพระเกจิชื่อดังและโดดเด่นด้านคงกระพันมหาอุด 

         หลวงพ่อเขียว พื้นเพท่านเป็นชาวบ้านหนองยาว ตำบลไสหมาก อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านเกิดวันอาทิตย์ เดือนยี่ ปีมะเมีย พ.ศ. ๒๔๒๔ โยมบิดาชื่อนายปลอด โยมมารดาชื่อนางแป้น พื้นเพบ้านท่านมีอาชีพทำนา โดยมีพี่น้องร่วมบิดา-มารดาเดียวกัน ๔ คน เป็นชาย ๒ หญิง ๒ โดยหลวงปู่เขียวเป็นพี่ชาวคนโต น้องชายชื่อนายพลับ น้องสาวชื่อนางเอียด และนางปาน 

         เมื่อยังเยาว์วัย หลวงพ่อเขียว ท่านอาศัยโยมบิดาและโยมมารดาช่วยสอนหนังสือให้จนอ่านออกเขียนได้ตามอักขระสมัยนิยม โดยท่านชอบศึกษาเล่าเรียนเป็นชีวิตจิตใจ

         ปี พ.ศ. ๒๔๔๖ หลวงพ่อเขียว ท่านมีอายุได้ ๒๒ ปี ท่านจึงตัดสินใจสละเพศฆราวาส เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดคงคาวดี (วัดกลาง) ตำบลบางตะพง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช  ได้รับฉายาว่า "อินทมุนี" โดยมี

         พระครูอธิการวัดคงคาราม เป็นพระอุปัชฌาย์

         พระครูบริหารสังฆกิจ (เต็ง) เป็นพระอนุสาวนาจารย์

         พระเกื้อ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

         หลังจากอุปสมบทแล้วท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดคงคาวดี เพื่อเรียนพระธรรมวินัยกับพระอุปัชฌายะชั่วระยะเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นหลวงพ่อเขียว ก็กราบลาพระอุปัชฌาย์ไปศึกษาเล่าเรียนต่อกับพระอาจารย์เอียด วัดบน

         ซึ่งพระอาจารย์เอียด นั้นท่านเก่งทั้งทางโลก และทางธรรม อบรมนิสัยให้เหมาะแก่สมณเพศ จนท่านตั้งใจว่า ขอถือบวชอยู่ในพุทธศาสนาตลอดไป หาทางพ้นทุกข์ตัดอาสวะกิเลสให้สิ้น โดยท่านรำเรียนวิชาต่างๆจนสำเร็จวิชาตางๆมากมาย

         หลวงพ่อเขียวท่านจึงตัดสินใจเดินธุดงค์ คือถือผ้านุ่งห่มบังสกุล ๓ ชิ้น มีผ้าสบง อังสะ จีวร บิณฑบาตร และฉันอาหารมื้อเดียว(เอกา)เป็นวัตร จึงกราบลาอาจารย์เดินธุดงค์สู่ป่าเขาลำเนาไพร 

         ท่านเดินธุดงค์ติดต่อกันหลายปี ผ่านจังหวัดกระบี่ ตรังสุราษฎร์ธานี ชุมพร สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ภูเก็ต พังงา และจังหวัดอื่นๆอีกหลายแห่ง

         ต่อมาตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหรงบนได้ว่างลง ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันนิมนต์หลวงพ่อเขียวขึ้นเป็นเจ้าอาวาสทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง

         หลังจากหลวงพ่อเขียว ท่านได้ขึ้นเป้นเจ้าอาวาส ท่านก็ได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถ ทั้งการสร้างเสนาสนะต่างๆ รวมทั้งถาวรวัตถุต่างๆภายในวัด จนวัดเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ

         ในสมัยที่ท่านยังดำรงขรรธ์อยู่นั้น วัตถุมงคลและพระเครื่องของหลวงปู่เขียว ล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ด้านปกป้องคุ้มครองสูงมาก พระเครื่องของท่านล้วนแต่มีประสบการณ์

         ยกตัวอย่างเช่น ผ้ายันต์รอยมือรอยเท้า มีประสบการณ์เล่ากันว่า มีชายผู้หนึ่งโดนโจรปล้นวัวแล้วเกิดต่อสู้กัน แล้วโดนโจรยิงใส่ในระยะประชิด แต่ไม่เป็นไร โจรตกใจที่ยิงไม่เข้าจนรีบหนีไป โดยเจ้าของวัวพกเพียงผ้ายันต์ท่านติดตัวเพียงผืนเดียวเท่านั้น

         พุทธคุณพระเครื่องที่ท่านปลุกเสกนั้น โด่งดังไปไกลทั่วประเทศเป็นที่เล่าขานสืบต่อมาทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าด้านคงกระพัน มหาอุด หรือเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ถือเป็นสุดยอดเกจิอันดับต้นๆของภาคใต้เลยทีเดียว

         หลวงพ่อเขียว ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงเมื่อวันเสาร์ที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ นับรวมสิริอายุได้ ๙๕ ปี ๗๓ พรรษา

         หลังจากที่หลวงพ่อเขียว ได้มรณภาพลงแล้ว ทางวัดได้เก็บรักษาสรีระของหลวงพ่อไว้ระยะหนึ่ง ซึ่งปรากฏว่า สรีระร่างกายของหลวงพ่อเขียวท่านไม่เน่าเปื่อย และไม่มีกลิ่นเหม็นแต่อย่างใด 

         และเมื่อถึงวันครบกำหนดประชุมเพลิง สรีระของท่านเผาไฟไม่ไหม้ แม้แต่จีวรที่ห่อหุ้ม สร้างความมหัศจรรย์เป็นยิ่งนัก 

         ปัจจุบันสรีระร่างอันอมตะของหลวงพ่อเขียว ยังประดิษฐานอยู่ในหีบแก้วที่วัดหรงบน ทุกวันนี้จะมีผู้คนไปกราบไหว้สักการบูชาอยู่เป็นประจำ คาถาบูชา: "นะโมนมัสการ พระอินทมุนี โพธิสัตโต อาราธนานัง นะมามิหัง นะโมพุทธายะ"

วัตถุมงคลหลวงพ่อเขียว วัดหรงบล

         เหรียญหลวงพ่อเขียว วัดหรงบล รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ สมัยก่อนยังไม่มีการแบ่งแยกพิมพ์แต่อย่างไร แต่ทุกวันนี้มีการแยกพิมพ์กันแล้ว ทุกวันนี้วงการนักสะสมเหรียญพ่อท่านเขียว ปี ๒๕๑๓ ได้แยกพิมพ์ต่างๆ ออกเป็น ๔ พิมพ์ดังนี้

         พิมพ์ที่ ๑. พิมพ์นิยม ๒ บี้ ๓ แบน จัดว่าเป็นพิมพ์ยอดนิยมอันดับ ๑ ของเหรียญพ่อท่านเขียว คำว่า "๒ บี้ ๓ แบน" ดูจากหลังเหรียญบรรทัดล่างสุดมีตัวเลขปีที่ออกเหรียญนี้ คือ ปี ๒๕๑๓ เลข ๒ และ ๓ มีลักษณะแบน (บางส่วน)

เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก บล็อก 2 บี้ 3 แบน 2513 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก บล็อก ๒ บี้ ๓ แบน ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         พิมพ์ที่ ๒. พิมพ์ มีจุด และ อำตัน คำว่า "มีจุด" ดูจากหลังเหรียญ "วงกลม" ที่ตั้งอยู่บนเส้นยันต์บนสุด จะมีจุดเล็กๆ นูนขึ้นมาภายในวงกลม ซึ่งมีไม่ทุกเหรียญส่วนคำว่า "อำตัน" ดูจากอักขระขอมที่มีลักษณะคล้ายกับตัว "ยุ" เหนือตัวอักขระนี้มีจุด อยู่ ๑ จุด เห็นชัดเจน ถ้าจุดนี้ไม่เป็นวงกลม จะเรียกว่า "อำตัน"

เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก มีจุด อำตัน 2513 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก มีจุด อำตัน ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         พิมพ์ที่ ๓. พิมพ์ มีจุด และ อำกลวง คำว่า "มีจุด" ดูจากหลังเหรียญ "วงกลม" ที่ตั้งอยู่บนเส้นยันต์บนสุด จะมีจุดเล็กๆ นูนขึ้นมาภายในวงกลม ซึ่งมีไม่ทุกเหรียญ "อำกลวง" ดูจากอักขระขอมที่มีลักษณะคล้ายกับตัว "ยุ" เหนือตัวอักขระนี้มีจุด อยู่ ๑ จุด เห็นชัดเจน ถ้าจุดนี้เป็นวงกลม จะเรียกว่า "อำกลวง"

เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก มีจุด อำกลวง 2513 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก มีจุด อำกลวง ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         พิมพ์ที่ ๔. พิมพ์ ไม่มีจุด และ อำกลวง พิมพ์นี้จัดเป็นลำดับท้ายสุดของเหรียญพ่อท่านเขียว คำว่า "ไม่มีจุด" ดูจากหลังเหรียญ "วงกลม" ที่ตั้งอยู่บนเส้นยันต์บนสุด จะไม่มีจุดนูนขึ้นมาภายในวงกลม "อำกลวง" ดูจากอักขระขอมที่มีลักษณะคล้ายกับตัว "ยุ" เหนือตัวอักขระนี้มีจุด อยู่ ๑ จุด เห็นชัดเจน ถ้าจุดนี้เป็นวงกลม จะเรียกว่า "อำกลวง" 

เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก ไม่มีจุด อำกลวง 2513 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก ไม่มีจุด อำกลวง ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพ่อท่านเขียวครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ บนรูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พ่อท่านเขียว" 

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดหรงบล ๒๕๑๓" 

         รูปหล่อปั๊มหลวงพ่อเขียว วัดหรงบล รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นรูปหล่อปั๊มลอยองค์ มีการสร้างด้วยเนื้อทองเหลืองเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

รูปหล่อพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก 2513 ทองเหลืองกระไหล่ทอง
รูปหล่อพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองเหลืองกระไหล่ทอง
รูปหล่อพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก 2513 ทองเหลืองกระไหล่ทอง-ข้าง
รูปหล่อพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองเหลืองกระไหล่ทอง
รูปหล่อพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก 2513 ทองเหลืองรมดำ
รูปหล่อพ่อท่านเขียว วัดหรงบล นครศรีธรรมราช รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ เนื้อทองเหลืองรมดำ

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพ่อท่านเขียวนั่งสมาธิเต็มองค์บนฐานเขียง องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ ที่ฐานเขียงมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงปู่เขียว" 

         ด้านหลัง ที่ฐานเขียงมีอักขระยันต์อ่านได้ว่า "นะ โม พุท ธา ยะ"  ที่สังฆาฏิมีอักขระตัว "อุณาโลม" ใต้ฐานมีรอยอุดกริ่ง



โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น