โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ (วัดไชยภูมิธาราม) พระเกจิชื่อดังของฉะเชิงเทรา

ภาพถ่ายหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ ฉะเชิงเทรา
หลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ ฉะเชิงเทรา

         หลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ หรือ พระอธิการเผ็ง อดีตเจ้าอาวาสวัดไชยภูมิธาราม ตำบลบางพระ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา พื้นเพท่านเป็นชาวบ้านตำบลราษฏร์บูรณะ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 

         ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๙๗ โดยไม่ปรากฏชื่อโยมบิดาและโยมมารดาของท่าน ต่อมาครอบครัวของท่านได้ย้ายมาตั้งรกรากที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

         ปี พ.ศ. ๒๔๑๙ หลวงพ่อเผ็ง ท่านมีอายุได้ ๒๒ ปี ท่านจึงได้เข้ารับการอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดไชยภูมิธาราม (วัดท่าอิฐ) ตำบลบางพระ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับฉายาว่า "ปญฺญสุวณฺณ" โดยมี

         พระอธิการเพ็ง วัดท่าอิฐ เป็นพระอุปัชฌาย์

         พระอาจารย์อินทร์ วัดท่าอิฐ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

         หลังจากอุปสมบทแล้ว ท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดท่าอิฐเรื่อยมา เพื่อศึกษาพระธรรมวินัย เรียนบาลี และวิชาอาคมต่างๆ กับพระอุปัชฌาย์

         ปี พ.ศ. ๒๔๔๙ ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่าอิฐได้ว่างลง ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันนิมนต์หลวงพ่อเผ็ง ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง

         วัดไชยภูมิธาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบางพระ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๒๑ ไร่ ๑ งาน ๒๙ ตารางวา และมีที่ธรณีสงฆ์อีกหนึ่งแปลง เนื้อที่ ๒๔ ไร่

         วัดไชยภูมิธาราม หรือชาวบ้านเรียกว่า วัดท่าอิฐ มีเรื่องเล่ากันว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายมีพ่อค้าขายอิฐมอญทางเรือล่องมาตามลำน้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำบางปะกง ได้มาพักขึ้นที่ชายฝั่ง ณ ท่าน้ำของวัดแห่งนี้ 

         ชาวบ้านจึงเรียกว่า "วัดท่าอิฐ" ภายหลังเปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดไชยภูมิธาราม" วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๕ และรับวิสุงคามสีมาครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๒๖

         ภายในวัดมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เรียกว่า หลวงพ่อสมปรารถนา หน้าตักกว้าง ๑๐ เมตร สูงประมาณ ๒๔ เมตร ส่วนด้านล่างองค์พระใหญ่เป็นอาคารอเนกประสงค์ โดยมีเสาใหญ่รององค์พระ ๑๒ ต้น และเสาต้นเล็กรอบองค์พระ ๘๗ ต้น รวมทั้งหมด ๙๙ ต้น

         หลังจากที่หลวงพ่อเผ็งได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ท่านได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถ ทั้งการสร้างเสนาสนะต่างๆ และสร้างถาวรวัตถุต่างๆภายในวัด จนวัดเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ

         หลวงพ่อเผ็ง ท่านถือเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงรูปหนึ่งของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีชาวบ้านมาขอให้ท่านต่อกระดูกโดยใช้เวทมนต์ คาถาเป่าไปที่หักจนหายกลับปกติได้อย่างน่าอัศจรรย์ 

         และท่านยังรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆหายทุกรายไป โดยเฉพาะ น้ำมนต์ของท่านนั้นฉมั่งนักเป็นที่ต้องการของชาวบ้าน พ่อค้าแม่ขาย ที่มาขอไปประพรหมค้าขายของเพื่อให้ขายดี

         หลวงพ่อเผ็ง ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงด้วยโรคชราเมื่อวันเสาร์ขึ้น ๑๑ ค่ำ เดือน ๔ ปีฉลู ตรงกับวันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๑ นับรวมสิริอายุได้ ๘๔ ปี ๖๒ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ

         เหรียญหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นก่อนปี พ.ศ. ๒๔๘๑ ในสมัยหลวงพ่อเล็กเป็นเจ้าอาวาสวัด เพื่อแจกในงานศพของหลวงพ่อ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มทรงพุ่มข้าวบิณฑ์แบบมีหูในตัว หลวงพ่อเล็กปลุกเสกเดี่ยว และนำไปให้หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว ปลุกเสกอีกครั้ง เหรียญมีการสร้างด้วยเนื้อเงินเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ ฉะเชิงเทรา รุ่นแรก 2481 เงิน
เหรียญหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ ฉะเชิงเทรา รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๑ เนื้อเงิน ของคุณปัญญาพล สุขแสง

เหรียญหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ ฉะเชิงเทรา รุ่นแรก 2481 เงิน
เหรียญหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ ฉะเชิงเทรา รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๑ เนื้อเงิน ของคุณกฤชนณ แปดริ้ว

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อเผ็งครึ่งองค์จีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ เหนือรูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อเผ็ง" ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดท่าอิฐ ๒๔๘๑" พื้นเหรียญต้องไม่มีกลาก

         ด้านหลัง เรียบ มีรอยจารอักขระยันต์จากลายมือของหลวงพ่อเล็ก 

         พระปิดตาหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ

         สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๗๙ เพื่อแจกให้กับญาติโยมของหลวงพ่อ ลักษณะเป็นพระปิดตาเนื้อผงจุ่มรัก โดยเป็นผงหลวงพ่อรวมรวบและลบผงเองเป็นมวลสารหลัก หลวงพ่อเผ็งปลุกเสกเดี่ยว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

พระปิดตาหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ ฉะเชิงเทรา 2479 ผงจุ่มรัก
พระปิดตาหลวงพ่อเผ็ง วัดท่าอิฐ ฉะเชิงเทรา ปี พ.ศ. ๒๔๗๙ เนื้อผงจุ่มรัก

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปพระปิดตาภควัมบดี 

         ด้านหลัง เรียบ ไม่มีอักขระใดๆ


โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น