โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อโต วัดวิหารทอง พระเกจิชื่อดังของชัยนาท

ภาพถ่ายหลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท
หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท

         หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ท่านเป็นพระเกจิชื่อดังรูปหนึ่งของเมืองชัยนาท พื้นเพท่านเป็นชาวบ้านตำบลดงคอน อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท เกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๐๑ โยมบิดาชื่อนายเงิน โยมมารดาชื่อนางปุ้น 

         ปี พ.ศ. ๒๔๐๘ หลวงพ่อโตท่านมีอายุได้ ๗ ขวบ โยมบิดาและโยมมารดาได้นำท่านไปบรรพชาเป็นสามเณร ที่สำนักวัดท่าทวน ของพระอธิการอ่วม เพื่อศึกษาวิชาบาลีและศึกษาพระธรรม

         ปี พ.ศ. ๒๔๒๑ หลวงพ่อโต ท่านมีอายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ท่านจึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดท่าทวน อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท โดยมี

         พระอุปัชฌาย์อ่วม วัดท่าทวน เป็นพระอุปัชฌาย์ 

         เมื่ออุปสมบทแล้วท่านได้เดินทางมาศึกษาบาลีสันกฤตที่วัดสามปลื้ม กรุงเทพฯ ต่อมาภายหลังจึงได้กลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดวิหารทอง ตำบลดงคอน อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท

         ซึ่งระหว่างนี้ท่านก็ได้ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานและวิทยาคมกับ พระเกจิอาจารย์ดังในอดีตดังมากมายเช่น พระอุปัชฌาย์อ่วม วัดท่าทวน หลวงพ่อเฒ่า วัดค้างคาว และหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

         ต่อมาหลวงพ่อเมฆ เจ้าอาวาสวัดวิหารทองได้ถึงแก่มรณภาพลง ชาวบ้านและคณะกรรมการวัดจึงพร้อมใจกันนิมนต์หลวงพ่อโตขึ้นเป็นเจ้าอาวาสทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง

         วัดวิหารทอง เป็นวัดราษฏร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย วัดตั้งอยู่ที่ตำบลเที่ยงแท้ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท วัดอยู่ติดกับแม่น้ำน้อย อยู่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอสรรคบุรี 

         เดิมเป็นวัดโบราณ ตั้งอยู่ในกำแพงเมืองสรรค์ ในสมัยอยุธยาตอนปลาย ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง ในสมัยรัชกาลที่ ๕ ผู้ปกครองเมืองสรรค์ ชื่อหลวงวัง และนายสอน ได้นำวัวมาเลี้ยงในบริเวณนี้และพบองค์พระเจดีย์เก่าแก่

         ภายหลังนายสอนได้บวช และมาจำพรรษาที่องค์พระเจดีย์ร้าง แล้วก็ได้ช่วยกันบูรณปฏิสังขรณ์จนเป็นวัดขึ้น และมีเจ้าอาวาสสืบต่อๆ กันมาจนถึงปัจจุบันนี้ 

         ภายในวัดมีพระอุโบสถทรงเรือสำเภาโบราณ สร้างในสมัยอยุธยา มีลักษณะคล้ายกับอุโบสถวัดมหาธาตุ แต่มีสภาพอาคารที่สมบูรณ์มากกว่า

         เมื่อหลวงพ่อโตได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ท่านก็ได้บูรณปฏิสังขรณ์ และพัฒนาวัดวิหารทอง และวัดอื่นๆ จนมีความเจริญรุ่งเรือง

         โดยท่านเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านสร้าง มณฑปพระพุทธบาทจำลอง วัดวิหารทอง สร้างศาลาการ เปรียญวัดบ้านเชี่ยน สร้างพระอุโบสถ วิหาร หอประชุม ศาลาการเปรียญ วัดดงคอน 

         สร้างศาลาการเปรียญวัดสระแก้ว สร้างศาลาการเปรียญวัดนก สร้างศาลาการเปรียญวัดบางขุด สร้างศาลาการเปรียญวัดท่าโบสถ์ สร้างศาลาการเปรียญวัดมหาธาตุ สร้างศาลาการเปรียญวัดกำแพง สร้างศาลาการเปรียญวัดสระไม้แดง เป็นต้น 

         หลวงพ่อโต ท่านเป็นคนรูปร่างสูงใหญ่ มีตบะแก่กล้า พูดน้อยและมีวาจาสิทธิ์ เรื่องวาจาสิทธิ์ของท่านนั้นเป็นที่ทราบกันดีของชาวบ้าน ซึ่งก็มีเรื่องอยู่มากมาย เช่น 

         มีชาวบ้านถูกโจรกระตุกสร้อยคอ แล้วมาบอกหลวงพ่อ ท่านบอกว่า "ไม่หาย มันเอาไปไม่ได้" ปรากฏว่าอีกสักพักใหญ่คนร้ายได้วิ่งเข้ามาในวัด และเอาสายสร้อยมาคืนเจ้าของ เข้าใจว่าคนร้ายไปไหนไม่ได้หรืองงงวยจนทำอะไรไม่ถูกจึงนำสร้อยกลับมาคืนที่วัด

         อีกครั้งหนึ่ง ที่วัดโพธิ์ทองนิมนต์ท่านไปงานวัดโพธิ์ทอง เมื่องานเลิกก็มีคนมาแจ้งกับหลวงพ่อว่าจักรยานหาย หลวงพ่อโตท่านก็ว่า "เดี๋ยวมันก็ขี่กลับมาเอง" และบอกให้ชายคนนั้นนั่งรอ ปรากฏว่าประมาณครึ่งชั่วโมง ขโมยได้ขี่จักรยานเข้ามาในวัด กรรมการวัดจึงจับตัวไว้ได้ 

         เรื่องไฟไหม้บ้านผู้ใหญ่โต๊ะ เนื่องจากวัดมีงานและชาวบ้านจุดตะไลแต่ ตะไลไม่ขึ้นกลับวิ่งข้ามแม่น้ำไปตกบนหลังคาบ้านผู้ใหญ่ ไฟไหม้โหมแรงมาก กำลังจะลามไปติดบ้านชาวบ้านอีกหลายหลัง กรรมการวัดรีบวิ่งไปบอกหลวงพ่อ 

         ท่านจึงลงมาดู และท่านได้ใช้ผ้าแดงโบก ๓ ครั้ง แล้วพูดว่า "เอาแต่หลังเดียว" ปรากฏว่าไฟค่อยๆ ดับลงโดยไม่ลามไปติดบ้านหลังอื่นๆ วันรุ่งขึ้นหลวงพ่อได้นำไม้สัก หลังคาไปให้ผู้ใหญ่สร้างบ้านใหม่ 

         หลวงพ่อโตท่านได้สร้าง เครื่องรางของขลัง และ วัตถุมงคลไว้หลายอย่าง เช่น ตะกรุดผ้ายันต์ เสื้อยันต์มงคลแขน โดยท่านจะเขียนยันต์เป็นภาษาไทย ซึ่งต่างจากเกจิอาจารย์ท่านอื่นๆ 

         การสร้างพระเครื่องนั้น ท่านก็ได้สร้างไว้ เช่น เหรียญพระพุทธปางลีลาเนื้อทองเหลืองมีหูในตัว พระพิมพ์เนื้อตะกั่ว ทั้งพิมพ์นั่งและยืน นอกจากนี้ยังมีเหรียญรุ่นแรกรุ่นเดียวเป็นรูปท่านครึ่งองค์ ปัจจุบันหาชมยาก 

         หลวงพ่อโต ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรภาพลงด้วยโรคชรา เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๕ นับรวมสิริอายุได้ ๘๔ ปี ๖๓ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อโต วัดวิหารทอง

         เหรียญหลวงพ่อโต วัดวิหารทอง รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มข้างกระบอกรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้ออัลปาก้าเพียงชนิดเดียวเท่านั้น  จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท รุ่นแรก 2480 อัลปาก้า
เหรียญหลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เนื้ออัลปาก้า ของคุณเปี้ยง ท่าพระจันทร์
เหรียญหลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท รุ่นแรก 2480 อัลปาก้า
เหรียญหลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เนื้ออัลปาก้า ของคุณนิภาทัย สีลาเจริญ

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของหลวงพ่อโตครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่ 

         ด้านหลัง ตรงกลางเหรียญมีอักขระยันต์ 

         เหรียญพระพุทธปางลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง 

         สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๗๐ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มข้างเลื่อยทรงเสมาแบบมีหูในตัว ปัจจุบันพิมพ์นี้เล่นหากันว่าเป็นของหลวงพ่อโต มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงกระไหล่ทองเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญพระพุทธปางลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท 2470 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญพระพุทธปางลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท ปี พ.ศ. ๒๔๗๐ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของพระพุทธรูปปางลีลา ข้างองค์พระมีอักขระยันต์ อุฌาโลม ทั้งซ้ายและขวา มีอักขระยันต์อ่านได้ว่า "อุ มะ อะ"

         ด้านหลัง มีอักขระยนต์ และมีรูปองค์เลาแบบเดียวกับเหรียญพระพุทธชินราช 

         เหรียญหล่อพระพุทธปางลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง 

         สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๖๐ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญหล่อโบราณทรงเสมาแบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองเหลืองเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหล่อพระลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท 2460 ทองเหลือง
เหรียญหล่อพระลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท ปี พ.ศ. ๒๔๖๐ เนื้อทองเหลือง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของพระพุทธรูปปางลีลา ข้างองค์พระมีอักขระยันต์

         ด้านหลัง มีอักขระยนต์

         เหรียญหล่อลีลาพระลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง 

         สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๖๐ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นพระหล่อพิมพ์ห้าเหลี่ยม มีการสร้างด้วยเนื้อตะกั่วเพียงชนิดเดียวเท่านั้น  จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหล่อพระลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท 2460 ตะกั่ว
เหรียญหล่อพระลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท ปี พ.ศ. ๒๔๖๐ เนื้อตะกั่ว
เหรียญหล่อพระลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท 2460 ตะกั่ว
เหรียญหล่อพระลีลา หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง ชัยนาท ปี พ.ศ. ๒๔๖๐ เนื้อตะกั่ว

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของพระพุทธรูปปางลีลา ข้างองค์พระมีอักขระยันต์ อุฌาโลม ทั้งซ้ายและขวา

         ด้านหลัง เรียบ ปางองค์มีรอยจาร

 

โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น