โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ พระเกจิดีเมืองอุทัยธานี

ภาพถ่ายหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี
หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี

         หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ ตำบลหนองยายดา อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ท่านเป็นคนเชื้อสายจีน สัญชาติไทย ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๒ ณ บ้านคลองชะโด ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี แต่ไม่ปรากฏชื่อโยมบิดาและโยมมารดาของท่าน โดยท่านมีพี่น้องร่วมมารดาบิดา ๘ คน

         ปี พ.ศ. ๒๔๕๓ หลวงพ่อเคลือบ ท่านมีอายุได้ ๒๑ ปี ท่านจึงได้เข้ารับการอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดหนองเต่า ตำบลโนนเหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ได้รับฉายาว่า "สาวรธมโม"  โดยมี

         พระครูอุทัยธรรมวินิฐ (หลวงพ่อสิน) วัดหนองเต่า เป็นพระอุปัชฌาย์

         เมื่ออุปสมบทแล้ว ท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดหนองเต่าเรื่อยมา เพื่อเรียนวิชาอาคมกับหลวงพ่อสิน ที่วัดหนองเต่าเป็นเวลา ๓ พรรษา

ภาพถ่ายหลวงพ่อสิน วัดหนองเต่า อุทัยธานี
หลวงพ่อสิน วัดหนองเต่า อุทัยธานี พระอาจารย์ของหลวงพ่อเคลือบ

         จนสำเร็จวิชาวาจาสิทธิ์และวิชาคงกระพันชาตรีจากหลวงพ่อสิน สมัยนั้นพระภิกษุสามเณรวัดหนองเต่ามีจำนวนมากไม่เหมาะแก่การบำเพ็ญเพียรทางจิต และหลวงพ่อสิน ท่านพูดอยู่เสมอว่า ถ้าจะให้วิชาขลังนั้น ต้องไปหาที่สงบฝึกจิต

         หลวงพ่อเคลือบ จึงกราบลาไปฝึกจิตเรียนวิชาเพิ่มเติม โดยหลวงพ่อสิน ท่านแนะนำให้ไปเรียนวิชากับหลวงพ่อกบ วัดเขาสาริกา ซึ่งเป็นพระที่เก่งในวิชาเพ่งกสิน อยู่แถบลพบุรี ท่านก็ลาไปโดยมีพระร่วมเดินทางไป ๓ รูป จนท่านได้พบอาจารย์

         หลวงพ่อกบ วัดเขาสาลิกา ท่านเป็นพระที่มีวิชาอาคมแก่กล้ามากในสมัยนั้น โดยเฉพาะ กสินไฟ ท่านเพ่งเทียนจนไฟลุกได้

         เมื่อหลวงพ่อเคลือบ เดินทางไปถึงแล้วก็เข้าไปกราบพร้อมฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อเรียนคาถาพระอาจารย์พูดว่า ถ้าไม่สึกก็จะสอนวิชาให้ ถ้าสึกก็จะไม่สอน หลวงพ่อเคลือบก็ปฏิญาณ แน่วแน่ว่าชาตินี้จะไม่ขอสึก ส่วนพระที่ไปด้วยไม่รับปากจึงไม่ได้เรียนวิชาด้วย 

         ท่านเรียนกรรมฐานทำสมาธิจนจิตเป็นหนึ่งเดียว เรียนวิชากสินไฟและเรียนอักษรขอมที่ใช้เขียนยันต์เพิ่มเติมจาก "หลวงพ่อกบ" อีกเป็นเวลาถึง ๖ พรรษา จึงสำเร็จวิชา แล้วจึงกราบลาอาจารย์ออกธุดงค์ไปทางเหนืออีกหลายปี โดยไม่ทราบว่าไปที่ใดบ้าง

ภาพถ่ายหลวงพ่อกบ วัดเขาสาริกา ลพบุรี
หลวงพ่อกบ วัดเขาสาริกา ลพบุรี พระอาจารย์ของหลวงพ่อเคลือบ

         เมื่อท่านกลับมาที่อุทัย มาอยู่จำพรรษาที่วัดหนองเต่า แต่อยู่ได้ไม่กี่วันทางญาติโยมวัดหนองหญ้านาง ก็มานิมนต์หลวงพ่อเคลือบไปอยู่ เมื่อหลวงพ่อมาอยู่ท่านก็ได้สร้างพระอุโบสถขึ้นมาหนึ่งหลัง แต่ยังไม่ทันเสร็จเรียบร้อยดีก็เกิดเรื่องกับบรรดามักทายกวัดขึ้นเสียก่อน

         หลวงพ่อเคลือบจึงพูดขึ้นว่า "ถ้าข้าอยู่ใครก็มาอยู่ไม่ได้" ต่อมาก็หาพระมาอยู่ได้ยาก แล้วหลวงพ่อเคลือบก็กลับมาที่วัดหนองเต่า พอดีทางวัดหนองแกขาดพระ หลวงพ่อเคลือบจึงมาจำพรรษาอยู่ที่นี่ ๑ พรรษา แล้วย้ายมาอยู่ที่วัดทัพทันอีก ๓ พรรษา พอดีทางวัดหนองกระดี่ไม่มีเจ้าอาวาส พวกญาติโยมจึงนิมนต์หลวงพ่อเคลือบมาเป็นเจ้าอาวาส

         คนเฒ่าคนแก่ในสมัยที่หลวงพ่อยังอยู่ เล่าต่อกันมาว่า หลวงพ่อเคลือบ ท่านเป็นพระที่นิยมขบฉันน้ำมังสะวิรัติ รถบรรทุกเหล้าคันไหนผ่านหน้าวัดไม่เอาเหล้าลงไปถวายมักจะมีอันเป็นไป ถ้าไม่เครื่องเสียก็มักจะติดหล่มหรือไม่ก็ตกข้างทางเอาเฉยๆจนรถเหล้าทุกคันยอมศิโรราบ

         กิตติศัพท์หลวงพ่อเคลือบดังไปไกล จนคณะสงฆ์ซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลต้องมาตรวจสอบ เมื่อพวกคณะกรรมการถามว่าท่านฉันเหล้าจริงหรือ หลวงพ่อเคลือบก็หยิบขวดเหล้ามาเปิดแล้วก็กรอกฉันเข้าไปให้ดู

         เมื่อเขาจะเอาผิดท่านก็ยื่นขวดเหล้าให้แล้วบอกว่า "ฉันเหล้าที่ไหนกันละนี่"  ใครที่ลองชิมดูก็ยอมรับว่ามันเป็นน้ำเปล่าทุกคน ไม่มีรสมีกลิ่นเหล้าเลย เล่าขานกันในอุทัยธานี

         หลวงพ่อเคลือบ ท่านได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่มีวาจาศักดิ์สิทธิ์ชาวบ้านจะบนบานศาล กล่าวด้วยธูป ๓ ดอกหรือบางครั้งก็จะบอกกล่าวธรรมดาว่าต้องการบนเรื่องอะไรและจะแก้บนด้วยอะไรส่วนใหญ่

         ่การแก้บนมักจะเป็นเหล้าขาว มะขาม หรือพวงมาลัย การบนบานศาลกล่าว หลวงพ่อเคลือบแทบจะ เป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของชาวจังหวัดอุทัยธานีและจังหวัดใกล้เคียง 

         เมื่อมีของหาย ถ้าบนบานก็จะได้กลับคืนมาเกือบทุกครั้ง หรือบางครั้งจะมีการบนบานไม่ให้ ฝนตก ฝนก็จะหยุดตกเกือบทุกครั้งไป หรือบางครั้งจากหนักเป็นเบารวมทั้งถึงการช่วยคุ้มครอง ในการเดินทางให้ปลอดภัย

         วัตถุมงคลในยุคที่ท่านสร้างนั้นจะเป็นตะกรุดทองฝาบาตร กับผ้ายันต์ซึ่งในปัจจุบันนั้นหาชมได้ยากยิ่ง วัตถุมงคลของท่านพุทธคุณด้านแคล้วคลาด คงกระพันดีมาก

         หลวงพ่อเคลือบ ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงในปี พ.ศ. ๒๔๙๗ นับรวมสิริอายุได้ ๖๕ ปี ๔๔ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่

         เหรียญหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๕ โดยพระครูอุฬารธรรมโฆษิต (สง่า จิตฺตสังวโร) อดีตเจ้าคณะอำเภอทัพทัน เจ้าอาวาสวัดทัพทันวัฒนาราม เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทอแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี รุ่นแรก ออกวัดทัพทัน 2515 เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๕ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี รุ่นแรก ออกวัดทัพทัน 2515 เนื้ออัลปาก้า
เหรียญหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๕ เนื้ออัลปาก้า

เหรียญหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี รุ่นแรก ออกวัดทัพทัน 2515 เนื้อทองแดง
เหรียญหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๕ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อเคลือบครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อเคลือบ" 

         ด้านหลัง ตรงกลางมีอักขระยันต์ ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "๒๕๑๕ วัดทัพทัน" 

         รูปหล่อโบราณหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๕ โดยพระครูอุฬารธรรมโฆษิต (สง่า จิตฺตสังวโร) อดีตเจ้าคณะอำเภอทัพทัน เจ้าอาวาสวัดทัพทันวัฒนาราม เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นรูปหล่อโบราณเนื้อทองผสม จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

รูปหล่อหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี รุ่นแรก ทองผสม
รูปหล่อหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๕ เนื้อทองผสม ของร้านจุฬามณี

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อเคลือบ นั่งสมาธิเต็มองค์บนฐานเขียง องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ที่ฐานเขียงมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อเคลือบ" 

         ด้านหลัง ที่ฐานเขียงมีอักขระยันต์อ่านได้ว่า "นะ" ใต้ฐานเรียบมีรอยตะไบ

         รูปถ่ายอัดกระจกหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๐ โดยพระครูอุฬารธรรมโฆษิต (สง่า จิตฺตสังวโร) อดีตเจ้าคณะอำเภอทัพทัน เจ้าอาวาสวัดทัพทันวัฒนาราม เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นรูปถ่ายอัดกระจกเลี่ยมกรอบทองแดง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

ภาพถ่ายอัดกระจกหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี
ภาพถ่ายอัดกระจกหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ อุทัยธานี

         ด้านหน้า เป็นรูปถ่ายหลวงพ่อเคลือบ นั่งสมาธิเต็มองค์บน องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่ ไม่ปรากฏอักขระใดๆ

         ด้านหลัง เรียบไม่ปรากฏอักขระใดๆ


โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น