โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า หรือ หลวงพ่อฉ่ำ วัดบ่อโศรก สระบุรี

ภาพถ่ายหลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า สระบุรี
หลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า(วัดบ่อโศรก) สระบุรี

         หลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า(บ่อโศรก) หรือ พระอธิการฉ่ำ ฐานุตฺตโม อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองหว้า ตำบลสองคอน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ท่านเกิดเมื่อปีระกา พ.ศ. ๒๔๕๑ เป็นชาวจังหวัด มหาสารคาม ท่านมีนามเดิมว่าฉ่ำ โคนันทะ

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๔ ขณะที่ท่านมีอายุได้ ๑๓ ปี โยมบิดาได้นำตัวท่านไปฝากไว้กับพระอธิการท่านหนึ่ง ให้บรรพชาเป็นสามเณร เพื่อที่จะได้เล่าเรียนในวัดจนอ่านออกเขียนได้ 

         ปี พ.ศ.๒๔๗๑ เมื่อหลวงพ่อฉ่ำ มีอายุครบบวช ท่านจึงได้เข้ารับการอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อบวชแล้วท่านก็ได้ศึกษาร่ำเรียนวิชาความรู้ มากพอสมควร 

         ปี พ.ศ. ๒๔๗๔ หลังจากที่หลวงพ่อฉ่ำท่านบวชได้ ๓ พรรษา ท่านจึงได้ลาสึกขาออกมาเพื่อตามหาบิดาของท่าน ที่บ้านถิ่นฐานมาประกอบอาชีพทำนาที่บ้านห้วยบง จังหวัดสระบุรี

         และอยู่ช่วยบิดาของท่านยึดอาชีพทำนาอยู่หลายปี เมื่อหมดฤดูฝนจากหน้าทำนา ท่านก็มักเสาะแสวงหา หลวงพ่อเก่งๆเพื่อไปร่ำเรียนวิชาจากพระอาจารย์ใกล้ๆบ้านเป็นประจำทุกปี

         จนเมื่อท่านได้ภรรยาชื่อนางบุ ท่านก็ได้ตกลงมีครอบครัว อยู่กินร่วมกันที่บ้านเขาดินเหนือ มีบุตรด้วยกัน ๕ คน

         ๑. อาจารย์น้อย มรณะ ปี พ.ศ.๒๕๔๘

         ๒. ผู้ใหญ่มา  

         ๓. ลุงเหลียว 

         ๔. ลุง กล่ำ 

         ๕. อาจารย์จร้ำ มรณะปี พ.ศ.๒๕๔๗

         ท่านเป็นผู้ที่ชอบศึกษาหาความรู้เป็นอย่างมาก ซึ่งแม้แต่ตอนที่ท่านมีครอบครัวท่านก็ยังเสาะหาร่ำเรียนวิชาอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าหลวงพ่อที่ใดเก่งๆ ท่านก็ไปร่ำเรียนหมด

         เมื่อท่านเรียนมากจนเกินไป ก็เอาวิชาไม่อยู่ บ้างก็บอกว่าธาตุไฟแตก บ้างก็บอกว่าบ้าวิชา จนบุตรของท่านจับขังไว้ที่บ้านด้วยการล่ามโซ่ขนาด ๘ หุน ท่านบอกว่าท่านร้อน ท่านอยู่ไม่ได้ แล้วท่านก็สะเดาะกลอน สะเดาะโซ่หนีออกไป

         ท่านได้เดินทางไปหาอาจารย์เก่าของท่านที่ชราภาพแล้ว (ซึ่งไม่มีบันทึกว่าเป็นผู้ใด ชื่อเสียงเรียงนามว่าอะไร) และได้อยู่จำศิลภาวนาอยู่เป็นเวลาถึง ๑ ปี และเวลานี้เองอาจารย์ท่านนั้นได้ถ่ายทอดวิชาของท่านให้จนหมด

         อาจารย์ท่านนั้นบอกว่า ถ้าเป็นฆารวาสจะเอาวิชาไม่อยู่ ท่านจึงแนะนำให้หลวงพ่อมาบวช ตั้งจิตสมาธิ แล้วให้รีบปล่อยของออกไป เพราะตอนท่านเรียนวิชา ท่านไม่ได้ออกของ ไม่ได้ไหว้ครู

         ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ ท่านบวชอีกครั้ง ท่านก็ได้ฉายาว่า "ฐานุตฺตโม" แต่ไม่มีบันทึกว่าบวชที่ใดและพระอุปัชฌาย์เป็นใคร

         ภายหลังจากที่ท่านบวชแล้วหลายพรรษาท่านก็ได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดทองพุ่มพวง เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๓ 

         จนเมื่อถึงราวๆปี พ.ศ .๒๕๑๕ ท่านจึงได้เริ่มทำวัตถุมงคล โดยในระยะแรกนั้นท่านได้ทำตะกรุดออกมาให้ลูกศิษย์และชาวบ้าน  บางคนที่ไม่เข้าใจก็หาว่าท่าน อวดอุตริ เลยเอาตะกรุดของท่านไปลองยิง แต่กับยิงไม่ออกเลย

ภาพถ่ายหลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า สระบุรี
หลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า สระบุรี

         ช่วงราวปี พ.ศ. ๒๕๑๗ ท่านได้ย้ายมาจำพรรษาที่วัดหนองหว้า ซึ่งเป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ ๗ ตำบลพุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี และช่วงนี้เองท่านก็ได้ทำตะกรุดออกแจกจ่ายให้กับชาวบ้านจนท่านเริ่มมีชื่อเสียงโด่งดัง

         ปี พ.ศ. ๒๕๒๗ หลวงพ่อฉ่ำท่านก็ได้ย้ายมาจำพรรษาที่วัดบ่อโศรก ซึ่งเป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ ๑๑ ตำบลสองคอน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

         หลังจากท่านย้ายมาอยู่วัดบ่อโศรกแล้ว ชาวบ้านก็เข้าหาน้อยกว่าสมัยท่านอยู่วัดหนองหว้า เพราะทางเข้าวัดบ่อโศรก นั้นเดินทางลำบากและอยุ่ห่างไกล มีบางคนติว่าเป็นเพราะชื่อวัดหรือเปล่า ทางกรรมการวัดจึงมีมติว่า ให้ไปเปลี่ยนชื่อวัดเป็น "วัดบ่อทอง" แล้วอาจารย์จร้ำเจ้าอาวาสวัดในสมัยนั้นก็ยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อวัดประมาณปี พ.ศ. ๒๕๒๙  

         ในด้านวัตถุมงคลที่ท่านสร้างนั้นประสบการณ์มีมากมาย ใครๆต่างก็ยกให้เป็นสายเหนียวแห่งเมืองสระบุรี ดังตัวอย่างหนึ่งที่เล่าสืบต่อกันมาว่า 

         มีตำรวจสภอ.เมือง กับ ตำรวจสภ.หน้าพระลาน จังหวัดสระบุรี ร่วมกันวิสามัญฆาตกรรมผู้ร้ายในจังหวัด แต่ยิงผู้ร้ายไม่เข้าเลยสักนัด ภายหลังเมื่อจับได้จึงรู้ว่าคล้องเหรียญหลวงพ่อฉ่ำรุ่นแรกไว้ที่คอ 

         อีกเรื่องคือเคยมีชาวบ้านบางรายเจอถล่มด้วยปืนลูกซองแต่ไม่ระคายผิว ทำให้เหรียญของท่านเป็นที่แสวงหากันอย่างมากมาย เพราะประสบการณ์วัตถุมงคลของท่านมีหลายรูปแบบ

         และเมื่อสอบถามชาวบ้านคนหนองหว้าดูว่าใครที่มีเหรียญของหลวงพ่อฉ่ำบ้าง ต่างก็เก็บกันหมด ชาวบ้านหนองหว้าต่างก็หวงแหนกันมาก เพราะแรงด้วยประสบการณ์ วัตถุมงคลของท่านนั้นเลื่องลือมากในด้านแคล้วคลาด คงกระพัน ตำรวจและทหารนิยมเช่าบูชากันมาก

         หลวงพ่อฉ่ำ ฐานุตฺตโม ท่านถึงแก่มรณภาพลงด้วยโรคชราเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๔ นับรวมสิริอายุได้ ๘๔ ปี ๕๔ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า

         เหรียญหลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๙ เพื่อแจกให้กับลูกศิษย์ลูกหาของท่าน ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น แบ่งออกเป็นเหรียญทองแดงผิวไฟ จำนวน ๑๐๐ กว่าเหรียญ เหรียญของท่านรุ่นนี้มีคนนำไปทดลองที่บ่อดินลูกรัง แต่ก็ยิงไม่ออก เหรียญจึงหมดจากวัดไปรวดเร็ว ต่อมาได้มีการสร้างเพิ่มโดยนายเบียบ ในขณะนั้นได้ถูกรางวัลล็อตเตอร์รี่ มีความศรัทธาเพราะทราบจากผู้ที่เอาของท่านไปลองว่ายิงไม่ออก จึงร่วมทุนสร้างเหรียญเพิ่มอีกจำนวน ๑,๐๐๐ กว่าเหรียญ เป็นเนื้อทองแดงรมดำ หลังจากสร้างเสร็จได้ไม่นานหลวงพ่อท่านก็ได้เก็บบรรจุกรุไว้จำนวนหนึ่ง จำนวนที่มีแจกจึงน้อยมาก

เหรียญหลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า สระบุรี รุ่นแรก 2519 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า สระบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๙ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของหลวงพ่อฉ่ำครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อฉ่ำ ฐานุตฺตโม"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดหนองหว้า สระบุรี ๒๕๑๙"

         สมเด็จหลังยันต์เก้านวะคุณ หลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๒๓ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์บูรณะวัดบ่อโศรก ลักษณะเป็นพระสมเด็จสี่เหลี่ยมผืนผ้า ท่านปลุกเสกที่หน้าวิหารวัดหนองหว้า(หลังเก่า) และส่วนมากได้จ่ายแจกที่วัดหนองหว้า แต่รายได้นำไปให้วัดบ่อโศรก (เป็นที่ถกเถียงกัน ว่าปลุกเสกวัดหนองหว้าจ่ายแจกวัดหนองหว้า แต่เขียนวัดบ่อโศรก) แต่ก็จำหน่ายได้ไม่เยอะ จนถึงปลายปี พ.ศ. ๒๕๒๔ หลวงพ่อก็ได้นำพระชุดนี้มาไว้ที่วัดบ่อโศรก ปี พ.ศ. ๒๕๒๕ จึงปล่อยให้บูชาก็เลยเป็น "สมเด็จปี๒๕๒๕" สร้างจำนวน ๙๐๐ องค์ 

สมเด็จหลวงพ่อฉ่ำ วัดบ่อโศรก สระบุรี รุ่นแรก 2523
สมเด็จหลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า ออกวัดบ่อโศรก สระบุรี ปี พ.ศ. ๒๕๒๓

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของพระพทุธปางสมาธิ บนฐานชุกชี องค์พระมีครอบแก้วสวยงาม

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์เก้านวะคุณ ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อฉ่ำ วัดบ่อโศรก สระบุรี"

         พระปิดตาหลวงพ่อฉ่ำ วัดบ่อโศรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๒๗ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์บูรณะวัดบ่อโศรก ลักษณะเป็นพระปิดตาเนื้อผงผสมใบลาน เนื้อผงพระจะออกสีน้ำตาลเข้มเป็นเอกลักษ์ จำนวนการจัดสร้างประมาณ ๑,๒๐๐ องค์ นอกจากนี้ท่านยังได้สร้างพระปิดตาเนื้อตะกั่วอีกหนึ่งพิมพ์ สร้างจำนวนหลัก ๑๐๐ องค์

พระปิดตาหลวงพ่อฉ่ำ วัดบ่อโศรก สระบุรี รุ่นแรก 2527
พระปิดตาหลวงพ่อฉ่ำ วัดบ่อโศรก สระบุรี ปี พ.ศ. ๒๕๒๗

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของพระปิดตาภควัมบดี

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์เฑาะห์ ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อฉ่ำ วัดบ่อโศรก สระบุรี"

         สมเด็จหลังเหรียญสลึง หลวงพ่อฉ่ำ วัดหนองหว้า

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๓๐ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์สร้างศาลากราเปรียญของทางวัดบ่อโศรก  ลักษณะเป็นพระสมเด็จสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่คณะลูกศิษย์บางคนกลัวว่าจะไปซ้ำพิมพ์เดิมที่ออกที่วัดหนองหว้า ประจวบเหมาะกับในช่วงสมัยนั้นเหรียญกษาปศ์ ๒๕ สตางค์(สลึง) ออกมาให้ใช้ปี พ.ศ. ๒๕๓๐ พอดี แต่บางคนไม่ใด้ใช้ก็เอาหยอดตู้บริจาคส่วนหนึ่ง จึงนำมาปั้มโค๊ต (ส) เป็นที่มาสมเด็จหลังเหรียญสลึง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

สมเด็จหลวงพ่อฉ่ำ วัดบ่อโศรก ระบุรี รุ่นแรก 2530
สมเด็จหลังเหรียญสลึง หลวงพ่อฉ่ำ วัดบ่อโศรก สระบุรี ปี พ.ศ. ๒๕๓๐

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของพระพทุธปางสมาธิ บนฐาน ๓ ชั้น องค์พระมีครอบแก้วสวยงาม

         ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ ที่หลังฝังเหรียญกษาปศ์ ๒๕ สตางค์(สลึง) และตอกโค้ด "ส" 


โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น