โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง พระเกจิสายเหนียวของนนทบุรี

ภาพถ่ายหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง นนทบุรี
หลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง นนทบุรี

         หลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง หรือ พระครูนนทสมณวัตร อดีตเจ้าอาวาสวัดบางระโหง ตำบลบางกร่าง อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๙ ท่านมีนามเดิมว่า เหรียญ สังฆรัตน์ โยมบิดาชื่อนายแดง สังฆรัตน์ โยมมารดาชื่อนางอยู่ สังฆรัตน์ พื้นเพเดิมอยู่ที่ตำบลดอนมะดัน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 

         หลวงปู่เหรียญในวัยหนุ่ม ท่านได้เดินทางออกจากบ้านมาเป็นคนงานรับจ้างทำนาที่อยุธยา โดยมีครั้งหนึ่ง มีคนมาลักเกี่ยวข้าว หลวงปู่พร้อมพวก นำโดยพี่ใหญ่ชื่อว่า ก้าน ได้เสกว่านให้พวกหลวงปู่กินแล้วออกไปต่อสู้กับพวกลักข้าว 

         ซึ่งมีอยู่ประมาณ ๒๐ คน ฝ่ายหลวงปู่มี ๗ คน อาวุธมีแค่คันหลาวกับไม้เท่านั้น การต่อสู้กับพวกลักข้าวปรากฎว่า ฝ่ายหลวงปู่ไม่ได้รับบาดเจ็บเลยแต่ละคน ตี แทง ไม่เข้า จนทำให้พวกลักข้าวแตกกระจายไปหมด หลวงปู่ท่านจึงมีใจชอบในทางคาถาอาคมมาตั้งแต่ครั้งนั้น

         ปี พ.ศ. ๒๔๗๐ หลวงปู่เหรียญท่านมีอายุได้ ๓๑ ปี เกิดความเบื่อหน่ายทางโลกจึงเข้ารับการอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดขวัญเมือง ตำบลบางกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ ๑ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๔๗๐ ได้ฉายาว่า "ถาวโร" โดยมี

         พระครูชุ่ม วัดประชารังสรรค์ เป็นพระอุปัชฌาย์

         เมื่อบวชแล้วท่านได้เรียนนักธรรมจนได้นักธรรมเอกที่จังหวัดขอนแก่น และได้กลับมาจำพรรษาที่วัดขวัญเมือง โดยในสมัยนั้นมีหลวงพ่อบัว เป็นเจ้าอาวาส 

        ครั้งหนึ่งหลวงพ่อบัวท่านกลับจากธุระได้เข้าไปในโบสถ์ โดยที่โบสถ์ยังใส่กลอนอยู่เลย มีศิษย์หลวงพ่อบัวเป็นใบ้ เรียกว่า ตาใบ้ หลวงพ่อบัวสอนคาถาให้ตาใบ้จนสามารถเสกประทัดไม่ให้แตกได้ และเขียนยันต์ที่ฝ่ามือ และตบไปที่เสาแต่ยันต์จะไปโผล่อีกด้านหนึ่งเรียกว่า นะปัดตลอด

         นอกจากหลวงปู่เหรียญจะเรียนคาถาอาคมกับหลวงพ่อบัวแล้ว หลวงปู่ยังเรียนคาถากับอาจารย์เที่ยง ซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกันกับหลวงปู่อีกด้วย

         ซึ่งอาจารย์เที่ยงนั้นเป็นคนมีวิชาอาคมขลังและเป็นโยมบิดาของพระครูสมุห์บรรจง วัดขวัญเมืองในปัจจุบัน ตอนหลังพระครูสมุห์บรรจงได้มาเป็นศิษย์ของหลวงปู่เหรียญอีกทีหนึ่ง

         หลวงปู่เหรียญเคยออกธุดงค์ไปในป่าสมัยก่อน หลวงปู่ธุดงค์ไม่ได้ใช้กลดเลย เพราะหลวงปู่บอกว่าท่านฉันบอระเพ็ดเป็นประจำจนยุงไม่กัดเลย ตอนออกธุดงค์หลวงปู่ได้พบอาจารย์ที่มีวิชาอาคมขลังหลายท่าน หลวงปู่ได้เรียนวิชากับอาจารย์ในป่าหลายอย่าง

         เมื่อท่านย้ายมาจำพรรษาอยู่วัดบางระโหงแล้วนั้น เวลามีงานปลุกเสกตามวัดจะมีฎีกามานิมนต์หลวงปู่บ่อยๆ พระคณาจารย์ที่หลวงปู่ร่วมปลุกเสกประจำคือ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี, หลวงพ่อทองอยู่ วัดหนองพะอง, หลวงปู่สาย วัดบางรักใหญ่,  หลวงพ่อสุด วัดกาหลง จึงทำให้รุ้จักมักคุ้นกันเป็นอยางดี

         วัตถุมงคลของหลวงปู่นั้นที่ปรากฎมหัศจรรย์มากคือพิศมร ที่หลวงปู่ให้เด็กแขวนแล้วเด็กตกน้ำไม่จม หลวงปู่จะทำพิศมรแจกโยมที่มาหรือนิมนต์ไปงาน ส่วนมากจะแจกไปทั่ว คนมาช่วยงานที่วัดท่านก็แจกทุกคนที่มา 

         ตะกรุดโทนของท่าน แขวนแล้วยิงไม่เข้าเสื้อพรุนหมด แต่เนื้อตัวไม่เป็นอะไร ปัจจุบันหายากและเป็นที่เสาะแสวงหาเป็นอย่างมาก

         ตะกรุดจักพรรดิ์ มีพระวัดจักรวรรดิ์มาบูชาไปฝากศิษย์ที่มาเลเซีย เมื่อศิษย์เอาไปแขวนแล้วโดนทำร้าย ด้วยมีดปาดยางพารา เสื้อขาดหมดแต่ไม่เข้าเนื้อ ทำให้เค้าศรัทธาหลวงปู่มาก ตะกรุดที่หลวงปู่เหรียญสร้าง เท่าที่ทราบ คือ 

         ๑. ตะกรุดโทน 

         ๒. ตะกรุดพิศมรเล็ก 

         ๓. ตะกรุดพิศมร ๑๙ 

         ๔. ตะกรุดแคล้วคลาด 

         ๕. ตะกรุดสาริกา 

         ๖. ตะกรุดจักรพรรดิ์ 

         ๗. ตะกรุดสามกษัตริย์ 

         ๘. ตะกรุดมหาอุต 

         ๙. ตะกรุดโภคทรัพย์  

         ๑๐. ตะกรุดหัวใจ ๑๐๘

         วัตถุมงคลที่หลวงปู่สร้างนั้นมีหลายอย่างมากมาย เช่น ผ้ายันต์ ตระกรุด เบี้ยแก้ พระปิดตา และเหรียญ ด้วยประสบการณ์จากคุณวิเศษที่ได้รับจากวัตถุมงคลของท่าน ก่อเกิดศรัทธามากมาย แต่ความจริงนั้น หลวงปู่เหรียญ เป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใส อย่างยิ่งของประชาชนทั่วไปมานานแล้ว

         ครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ด้วยวัตรปฏิบัติที่งดงาม ทั้งเป็นพระนักพัฒนา ที่สร้างความเจริญให้แก่ชุมชนบางระโหงเป็นย่างมากตลอดอายุของท่าน หลวงปู่เหรียญท่านได้สร้างวัตถุมงคลมากมายหลายชนิด ทั้งพระเครื่องและเครื่องราง ที่ขึ้นชื่อว่าดีทางเมตตามหานิยม และแคล้วคลาด ไม่แพ้พระเครื่องราคาแพงเลยทีเดียว

         เรื่องปาฏิหาริย์เกี่ยวกับตะกรุดของหลวงปู่เหรียญนั้น ทั้งคนในพื้นที่และนอกพื้นที่ต่างเล่าขานกันมากมายว่า "สายเหนียวเมืองนนท์" 

         หลวงปู่เหรียญท่านเป็นคนมีสุขภาพแข็งแรง มีเจ็บป่วยบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อประมาณปลายปี พ.ศ. ๒๕๓๐ หลวงปู่ได้ฉันยาถ่าย แต่ก็ไม่ถ่าย หลวงปู่ปวดท้อง ท่านจึงฉันยาธาตุทำให้ในท้องปั่นป่วนมาก 

         ผู้ใหญ่จึงพาท่านส่งโรงพยาบาลนนทบุรี พักอยู่หลายวันจึงกลับวัด แต่พักอยู่ได้ไม่นานก็เข้าออกโรงพยาบาลอีกหลายครั้ง และย้ายไปโรงพยาบาลธนบุรี แพทย์วินิจฉัยว่าท่านเป็นมะเร็งปอด ราววันที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ.๒๕๓๑ หลวงปู่ก็อาพาธอีกและได้เข้าโรงพยาบาลสงฆ์ เมื่อไปโรงพยาบาลแล้ว อาการของท่านไม่ดีขึ้นเลย

       หลวงปู่เหรียญถึงแก่มรณะภาพลงเมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน พ.ศ. ๒๕๓๑ นับรวมสิริอายุได้ ๙๒ ปี ๖๒ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง

         เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปเสมาแบบมีหูในตัว เหรียญรุ่นนี้มีการปั๊มครั้งแรกราว ๑,๐๐๐ เหรียญ มีการสร้างด้วยเนื้ออัลปาก้า (ข้างหยัก) และเนื้อทองแดง (ไม่มีกลาก) 

         แต่ไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกศิษย์จึงมีการปั๊มออกมาอีกครั้งด้วยเนื้ออัลปาก้าและเนื้อทองแดง โดยใช้แม่พิมพ์เดิม แต่ด้วยระยะเวลาที่ห่างกันจึงทำให้พื้นเหรียญเกิดขี้กลาก

เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง นนทบุรี รุ่นแรก 2516 อัลปาก้า
เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้ออัลปาก้า(ข้างขยัก)

เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง นนทบุรี รุ่นแรก 2516 ทองแดง
เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อทองแดง(ไม่มีกลาก)

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของหลวงปู่เหรีญครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อเหรียญ วัดบางระโหง นนทบุรี"

         ด้านหลัง ตรงกลางเหรียญมีอักขระยันต์ ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "เจ้าคณะตำบลบางกร่าง" 

         เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง รุ่นสอง

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๒๑ เพื่อแจกในคราวทำบุญอายุ ๘๑ ปีของหลวงพ่อ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปเสมาแบบมีหูในตัว โดยนำบล็อกหน้าของเหรียญรุ่นแรกมาใช้ซ้ำ ส่วนบล็อกด้านหลังแกะขึ้นมาใหม่ มีการสร้างด้วยเนื้ออัลปาก้า และเนื้อทองแดง จำนวนการสร้างรวมกันประมาณ ๑,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง นนทบุรี รุ่น 2 2521 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง รุ่นสอง ปี พ.ศ. ๒๕๒๑ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง

เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง นนทบุรี รุ่น 2 2521 ทองแดง
เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง รุ่นสอง ปี พ.ศ. ๒๕๒๑ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของหลวงปู่เหรีญครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อเหรียญ วัดบางระโหง นนทบุรี"

         ด้านหลัง ตรงกลางเหรียญมีอักขระยันต์ ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระลึกทำบัญอายุ ๘๑ ปี ๗ ม.ค. ๒๕๒๑"

         เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง รุ่น ๓

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๒๒ เพื่อแจกในคราวทำบุญอายุ ๘๔ ปีของหลวงพ่อ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อเงินประมาณ ๒๐ เหรียญและเนื้อทองแดงจำนวน ๕,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง นนทบุรี รุ่น 3 2522 ทองแดง
เหรียญหลวงปู่เหรียญ วัดบางระโหง รุ่น ๓ ปี พ.ศ. ๒๕๒๒ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองของหลวงปู่เหรีญครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูนนทสมณวัตร (เหรียญ) ชนมายุ ๘๔ ปี พ.ศ. ๒๕๒๒" ที่สังฆาฏิมีการตอกโค้ด

         ด้านหลัง ตรงกลางเหรียญมีอักขระยันต์ ขอบเหรียญมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ลาภทวี ศิษย์สร้างบูชาพระคุณหลวงพ่อ วัดบางระโหง"

 

โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

 บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น