โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลพระอุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอคอน ลพบุรี พระเกจิยุคเก่าของเมืองลพบุรี

ภาพถ่ายหลวงพ่อก๋ง วัดเขาสมอคอน ลพบุรี
หลวงพ่อก๋ง วัดเขาสมอคอน ลพบุรี

         พระอุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอคอน หรือ หลวงปู่ก๋ง วัดเขาสมอคอน ท่านเป็นพระมหาเถระที่มีอายุยืนยาวถึง ๑๒๕ ปี ตามประวัติที่มีกาีจดบันทึกนั้น ว่ากันว่าท่านท่านเกิดวันจันทร์ เดือนอ้าย ปีระกา พ.ศ. ๒๓๗๘ ซึ่งตรงกับในสมัยรัชกาลที่ ๓ 

         พื้นเพท่านเป็นชาวลพบุรีเกิดที่บ้านตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี โยมบิดาชื่อนายฉิม โยมมารดาชื่อนางไข่ สมัยที่ท่านยังเป็นฆราวาสได้ศึกษาหนังสือไทย และขอมที่วัดเขาสมอคอนจนแตกฉานทุกแขนง 

         ปี พ.ศ. ๒๓๙๙ หลวงปู่ก๋ง ท่านมีอายุครบ ๒๑ ปี ท่านจึงได้เข้ารับการอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดเขาสมอคอน ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี ได้รับฉายาว่า "จันทสโร" โดยมี

         เจ้าอธิการจีน เป็นพระอุปัชฌาย์ 

         พระอธิการทับ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ 

         พระอธิการชื่น เป็นพระอนุสาวนาจารย์ 

         หลังจากที่อุปสมบทแล้ว ท่านได้อยู่จำพรรษที่วัดเขาสมอคอน เป็นเวลา ๑ พรรษา ก่อนที่จะย้ายไปจำพรรษษอยู่ที่วัดมุจรินทร์ อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี อีก ๒ พรรษา แล้วจึงย้ายไปอยู่วัดบ้านไร่ และวัดบางลี่อีก ๔ พรรษา 

         หลังจากนั้นท่านได้ย้ายเข้ามาอยู่จำพรรษาที่กรุงเทพฯ โดยไปอยู่วัดน้อย บางยี่ขัน ๓ พรรษา ก่อนจะกลับมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบางลี่ 

         ปี พ.ศ. ๒๔๑๕ หลังจากที่ท่านได้ปกครองวัดบางลี่ได้ ๕ พรรษา ท่านจึงย้ายมาจำพรรษาอยู่วัดเขาสมอคอนจนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสปกครองดูแลวัดแห่งนี้

ภาพวัดเขาสมอคอน ลพบุรี
วัดเขาสมอคอน ลพบุรี

         วัดเขาสมอคอน เป็นวัดเก่าแก่ มีหลักฐานมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา วัดตั้งอยู่บนเทือกเขาสมอคอน ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้งจังหวัดลพบุรี มีเจดีย์ทรงลังกาย่อมุมไม้สิบสองที่ทำบัวกลุ่มรองรับองค์ระฆัง เป็นเจดีย์แบบนิยมของสมัยอยุธยามาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์มีโบสถ์และมณฑปที่สวยงาม 

         เขาสมอคอนนี้เป็นเสมือนสำนักตักสิลาในสมัยโบราณ เป็นที่อยู่ของสุกกทันตฤๅษี อาจารย์ของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และพระยางำเมือง เจ้าเมืองพะเยา เมื่อครั้งทั้งสองพระองค์ยังทรงพระเยาว์ ได้เสด็จมาศึกษาศิลปวิทยา ณ เขาสมอคอน 

         ภายในมณฑปจะมีพระพุทธรูปประดิษฐาน อยู่เพื่อให้ผู้ที่แวะมาชมได้นมัสการ นอกจากนี้ยังมีถ้ำอีก ๒ แห่ง คือถ้ำวิหาร และถ้ำแสนสุข  

         หลังจากที่หลวงพ่อก๋ง ได้เป็นเจ้าอาวาสวัดเขาสมอคอน ท่านก็ได้พัฒนาว่าอย่างสุดความสามารถ ทั้งการซ่อม สร้างเสนาสนะต่างๆ ภายในวัด ให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ

         หลวงปู่บุญมี อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาสมอคอน ซึ่งเป็นศิษย์เอกของท่านเล่าไว้ว่า เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่รัชกาลที่ ๕ เคยเสด็จฯ มาหาหลวงปู่ก๋งที่วัดหนึ่งครั้ง โดยเสด็จฯ ขึ้นไปถึงยอดเขาสมอคอนกับท่านตามลำพังเป็นเวลานานจึงเสด็จฯ กลับลงมา ต่อมาได้แต่งตั้งให้ท่านเป็นพระอุปัชฌาย์

ภาพถ่ายหลวงพ่อก๋ง วัดเขาสมอคอน ลพบุรี
หลวงพ่อก๋ง วัดเขาสมอคอน ลพบุรี

         ในสมัยนั้นการเป็นพระภิกษุสงฆ์จะได้รับการยกเว้นจากการเป็นทหาร ใครไม่อยากเป็นก็หนีมาให้ท่านบวชให้ ท่านก็บวชให้ไม่ว่าคนดีหรือคนร้าย จนเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่รู้จะทำอย่างไรกับท่าน 

         กระทั่งรู้ไปถึงเจ้าคณะมณฑลในสมัยนั้นอยู่ที่อยุธยา ท่านได้ส่งคนถือหนังสือมานิมนต์ตัวท่านไปพบ และกักตัวให้จำพรรษาอยู่วัดประดู่ อยุธยา เป็นเวลา ๒ พรรษา จึงได้กลับมาวัดเขาสมอคอน

         ด้านการศึกษาวิทยาคม เริ่มแรกท่านเรียนกับพระอธิการจีน พระอุปัชฌาย์ ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์เรืองวิทยาคมขลังเพียบพร้อมไปด้วยเวทมนตร์คาถา หลังจากนั้นได้ไปร่ำเรียนกับพระคณาจารย์อีกหลายท่าน ที่เห็นว่ามีวิชาความรู้พอที่จะถ่ายทอดให้ท่านได้

         หลวงพ่อก๋ง ท่านปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงด้วยโรคชราเมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๑๒ ปีฉลู ตรงกับวันที่ ๒๔ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๖๙ สิริอายุรวม ๙๐ ปี ๖๙ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงปู่ก๋ง วัดเขาสอมคอน

         เหรียญหลวงพ่อก๋ง วัดเขาสมอคอน รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๖๘ เพื่อแจกให้กับศิษยานุศิษย์ของท่านและแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปเสมาข้างเลื่อยแบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อเงิน เนื้อทองแดง และเนื้ออลูมิเนียม จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอตอน ลพบุรี รุ่นแรก 2468 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอตอน รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๖๘ เนื้อทองแดง ของคุณแมน ลพบุรี

เหรียญหลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอตอน ลพบุรี รุ่นแรก 2468 ทองแดง-ข้าง
เหรียญหลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอตอน รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๖๘ เนื้อทองแดง ของคุณแมน ลพบุรี

เหรียญหลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอตอน ลพบุรี รุ่นแรก 2468 อลูมิเนียม
เหรียญหลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอตอน รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๖๘ เนื้ออลูมิเนียม

เหรียญหลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอตอน ลพบุรี รุ่นแรก 2468 อลูมิเนียม
เหรียญหลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง วัดเขาสมอตอน รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๖๘ เนื้ออลูมิเนียม

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อก๋งนั่งสมาธิเต็มองค์บนแท่นรองรับด้วยบัวเข็มสองข้าง มีขนหางหงส์ขึ้นซ้ายและขวาแผ่พังพานเป็นพญานาค องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิรัดประคต รอบรูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่ออุปัชฌาย์ก๋ง"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์แหวนพิรอด อำนาจของยันต์นี้หนักไปในทางป้องกันเขี้ยวงา เป็นรูปพญางูสองหัว มีหางมัดเป็นเกลียว เป็นอุณาโลมขึ้น ด้านบนมีฉัพพรรณรังสี ๑๐ แฉก มีภาษาไทยว่า "ที่รฤก วัดเขาสมอคร" ขอบของเหรียญมีเม็ดไข่ปลา

         เหรียญหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดเขาสมอคอน พิมพ์บัวสิบเอ็ด

         สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๖๘ เพื่อแจกให้กับศิษยานุศิษย์ของท่านและแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มข้างเลื่อยแบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดเขาสมอตอน ลพบุรี รุ่นแรก 2468 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดเขาสมอตอน พิมพ์บัวสิบเอ็ด ปี พ.ศ. ๒๔๖๘ เนื้อทองแดง ของคุณเปี้ยง

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของทางวัด พระทับนั่งปางมารวิชัยบนฐานบัว ๑๑ กลีบ องค์หลวงพ่อพาดผ้าสังฆาฏิ รอบรูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่รฤกหลวงพ่อสำริต วัดเขาสมอคร"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ตัว "นะ" มีหางมัดเป็นเกลียวอุณาโลม

         เหรียญหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดเขาสมอคอน พิมพ์หยดน้ำ

         สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๖๘ เพื่อแจกให้กับศิษยานุศิษย์ของท่านและแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มข้างเลื่อยแบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อทองแดงเพียงเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดเขาสมอตอน ลพบุรี หยดน้ำ 2468 เงิน
เหรียญหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดเขาสมอตอน พิมพ์หยดน้ำ ปี พ.ศ. ๒๔๖๘ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของทางวัด พระทับนั่งปางมารวิชัยบนฐานบัวคว่ำบัวหงาย องค์หลวงพ่อพาดผ้าสังฆาฏิ

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ตัว "นะ" มีหางมัดเป็นเกลียวอุณาโลม

         ในพิธีเสกวัตถุมงคลของหลวงพ่อ มีลูกศิษย์คนหนึ่งเล่าว่า ในการปลุกเสกเหรียญนั้น ท่านได้จัดพิธีกลางแจ้ง มีประชาชนแห่แหนมาร่วมงานไม่น้อย ท่านได้นำเอาเหรียญใส่ลงไปในพาน และรองรับด้วยพานแว่นฟ้า ปูพื้นด้วยผ้าขาวผืนใหญ่ แล้วนั่งบริกรรมอยู่เพียงรูปเดียว

         ด้วยกระแสจิตอันมั่นคง สักครู่ใหญ่ก็ปรากฏเสียงดังแกร๋งๆๆๆ จากพานที่ใส่เหรียญ และมีวัตถุกระโดดออกมาจากในพาน ทุกคนที่นั่งดูพิธีครั้งนั้นถึงกับอุทานกัน พร้อมกับยกมือทั้งสองข้างขึ้นพนมท่วมหัว แต่ละคนที่เฝ้าดูท่านอยู่นั้น

         ต่างเข้าไปแย่งเหรียญที่กระโดดออกมาจากบาตร แต่ท่านไม่อนุญาตให้ใครเอาไป และเอาเหรียญเหล่านั้นใส่ลงไปในบาตรตามเดิม แล้วคนๆให้รวมปนกันไป ก่อนจะแจกจ่ายให้ทุกคนที่มาร่วมงาน 

         หลังจากนั้นหลายๆ คนที่ได้รับเหรียญไป ต่างมีประสบการณ์เล่าขานกันมากมาย ไม่ว่าจะในด้านโชคลาภ เมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย แม้กระทั่งมหาอุด ยิงไม่ออก ฟันไม่เข้าก็มีมิใช่น้อย

         เหรียญของท่านจึงเป็นเหรียญคณาจารย์ดังของเมืองลพบุรีเหรียญหนึ่ง ซึ่งหายากเข้าไปทุกวัน เช่นเดียวกับพระเครื่อง วัตถุมงคลของท่านทุกชนิด สืบเนื่องจากความศักดิ์สิทธิ์เหนือคำบรรยาย

 

โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น