โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อโฉม วัดตาคลี นครสวรรค์ พระเกจิยุคเก่านครสวรรค์

ภาพถ่ายหลวงพ่อโฉม วัดตาคลีใหญ่ นครสวรรค์
หลวงพ่อโฉม วัดตาคลี นครสวรรค์

          หลวงพ่อโฉม วัดตาคลี หรือ เจ้าอธิการโฉม อดีตเจ้าอาวาสวัดตาคลี ตำบลตาคลี อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ท่านเป็นอดีตพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าแห่งเมืองสี่แคว ร่วมสมัยเดียวกันกับ หลวงพ่อทอง วัดเขากบ หลวงพ่อเงิน วัดพระปรางค์เหลือง หลวงพ่อเทศ วัดสระทะเล ฯลฯ 

         ตามประวัติที่สามารถสืบค้นมาได้นั้นท่านเกิดปี พ.ศ. ๒๓๗๘ ซึ่งตรงกับช่วงสมัยรัชกาลที่ ๓ น่าเสียดายที่คนสมัยนั้น ไม่ได้จดบันทึกประวัติท่านไว้มาก รู้เพียงว่าท่านเป็นเกจิอาจารย์ยุคเก่า 

         คนโบราณในพื้นถิ่นมักเชื่อกันว่าท่านเป็นสหายธรรมกับหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า และหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน แต่ท่านแก่กว่าหลวงปู่ศุข แต่อ่อนกว่าหลวงพ่อเงิน 

         หลวงพ่อโฉม ท่านเป็นพระบ้านนอก เก่งแบบเงียบเชียบ คนทั่วไปไม่สามารถรู้ได้ แต่จะปิดบังผู้ทรงฌาณสมาบัติไม่ได้ ท่านทรงคุณธรรมทั้งทางด้านคันถธุระและวิปัสนาธุระทั้งยังเรืองอาคม อักขระวิธี ปลุกเสกเลขยันต์ได้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก 

         ถึงขนาดหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ และหลวงพ่อใย วัดระนาม มาขอฝากตัวเป็นศิษย์ท่าน สันนิษฐานกันว่า ท่านได้สอนลูกศิษย์ ๒ รูปนี้ ถึงขนาดหมดไส้หมดพุงกันเลยทีเดียว 

         ตามประวัติปี พ.ศ. ๒๔๕๓ หลวงพ่อเดิม ท่านได้มีฎีกานิมนต์ในสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ อิศรางกูล ณ อยุธยา) ให้ร่วมปลุกเสกพระวัดระฆังหลังค้อน หลวงพ่อเดิมก็เป็นพระเกจิอาจารย์ท่านเป็นหนึ่งใน ๖๐ รูป ที่โดนฎีกา

         ขณะนั้นหลวงพ่อเดิมบวชได้ ๒๕ พรรษา แสดงถึงความเชี่ยวชาญและแตกฉาน ในด้านวิชาอาคม จึงได้รับความไว้วางใจจากเบื้องบนจึงมีคำสั่งมา ซึ่งในชุด ๖๐ รูปนี้

         ส่วนหลวงพ่อใย วัดระนาม นั้นท่านก็ได้ขึ้นเป็นเจ้าคณะจังหวัดตั้งแต่ยังหนุ่ม เป็นเจ้าอาวาสวัดระนามได้เพียงพรรษาที่ ๓ เท่านั้น 

         ในสมัยนั้นพระภูธรนั้น ท่านไม่ได้ได้ตำแหน่งเพราะเก่งปริยัติธรรมเท่านั้น ท่านได้เพราะ ท่านทรงคุณธรรมพิเศษ มีความดีมาก เป็นที่เคารพอย่างกว้างขวาง และเป็นที่ยำเกรงบารมี ของสงฆ์ด้วยกัน รู้ถึงพระกรรจ์ ในหลวงจึงโปรดเกล้าแต่งตั้งด้วยพระองค์เอง "หลวงพ่อใย" ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ภาพถ่ายหลวงพ่อโฉม วัดตาคลีใหญ่ นครสวรรค์
หลวงพ่อโฉม วัดตาคลี นครสวรรค์

          เมื่อรู้ความดีลูกศิษ์ทั้ง ๒ ถึงเพียงนี้แล้ว ก็ต้องสัมพันธ์ถึงอาจารย์ ลูกศิษย์จะดีไม่ได้ถ้าอาจารย์ไม่ดีเสียก่อน เพื่อเป็นการยกย่อง และระลึกถึงบุญคุณครูอาจารย์ยุคก่อน ซึ่งนับวันประวัติจะลางเลือนไปทุกที ไม่มีที่มาไม่มีผู้จดบันทึก น่าเสียดายหากประวัติเหล่านี้ได้หายไปในยุคปัจจุบัน

         หลวงพ่อโฉม ท่านไม่เคยสร้างวัตถุมงคลที่เป็นเหรียญหรือรูปหล่อใดๆทั้งสิ้น วัตถุมงคลต่างๆที่เป็นรูปท่านนั้นสร้างขึ้นในในยุคหลังจากที่ท่านมรณภาพแล้วทั้งสิ้น 

         หลวงพ่อโฉม นั้นไม่มีประวัติอะไรบันทึกไว้เลยว่าท่านเกิดที่ไหน อุปสมบทเมื่อใดที่ไหน ใครเป็นพระอุปัชฌาย์ และท่านมาเป็นเจ้าอาวาสวัดตาคลีเมื่อใด

         มีเพียงหลักฐานภาพถ่ายที่ทราบเพียงว่าหลวงพ่อโฉม มรณภาพในปี พ.ศ. ๒๔๕๘ นับรวมสิริอายุได้ ๘๐ ปี เพียงเท่านั้น

วัตถุมงคลของหลวงพ่อโฉม วัดตาคลี

         เหรียญหลวงพ่อโฉม วัดตาคลี รุ่นแรก

         สร้างขึ้นหลังปี พ.ศ. ๒๔๙๐ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานหล่อรูปหลวงพ่อเท่าองค์จริง และแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปดอกจิกแบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อโลหะทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อโฉม วัดตาคลีใหญ่ นครสวรรค์ รุ่นแรก 2480 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อโฉม วัดตาคลี นครสวรรค์ รุ่นแรก หลังปี พ.ศ. ๒๔๙๐ เนื้อทองแดง

เหรียญหลวงพ่อโฉม วัดตาคลีใหญ่ นครสวรรค์ รุ่นแรก 2480 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อโฉม วัดตาคลี นครสวรรค์ รุ่นแรก หลังปี พ.ศ. ๒๔๙๐ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อโฉมครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระลึกในงานหล่อรูป หลวงพ่อโฉม วัดตาคลี อายุ ๘๐ ปี ๒๔๕๘" ซึ่งปี ๒๔๕๘ คือปีที่ท่านมรณภาพไม่ใช่ปีที่สร้างเหรียญ

         ด้านหลัง เรียบ ไม่ปรากฏอักขระใดๆ

         รูปหล่อหลวงพ่อโฉม วัดตาคลี รุ่นแรก

         สร้างขึ้นหลังปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ให้กับทางวัด ลักษณะเป็นรูปหล่อโบราณ ชาวบ้านมักเรียกว่า (รูปหล่อหน้าลิง) สูงประมาณ ๒.๘ เซนต์ ฐานกว้างประมาณ ๑.๕ เซนต์ มีการสร้างด้วยเนื้อโลหะทองผสมแก่ทองเหลืองเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

รูปหล่อหลวงพ่อโฉม วัดตาคลีใหญ่ นครสวรรค์ รุ่นแรก 2480 ทองเหลือง
รูปหล่อหลวงพ่อโฉม วัดตาคลี นครสวรรค์ รุ่นแรก หลังปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เนื้อทองผสม

รูปหล่อหลวงพ่อโฉม วัดตาคลีใหญ่ นครสวรรค์ รุ่นแรก 2480 ทองเหลือง
รูปหล่อหลวงพ่อโฉม วัดตาคลี นครสวรรค์ รุ่นแรก หลังปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เนื้อทองผสม

         ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อโฉมนั่งสมาธิเต็มองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ

         ด้านหลัง เรียบ ไม่ปรากฏอักขระใดๆ


โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น