โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ เจ้าของเหรียญแพงหลักแสนของสิงห์บุรี

ภาพหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี
หลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี

         หลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ หรือ พระครูวิริยะโสภิต อดีตเจ้าอาวาสวัดพระปรางค์ ตำบลเชิงกลัด อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี พื้นเพท่านเป็นชาวบ้านอำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง เกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๐ (ไม่ทราบนามบิดามารดา)  ชีวิตของท่านในวัยหนุ่ม นิสัยนักเลง ไม่เคยยอมใครง่ายๆ และชอบศึกษาทางเวทมนต์คาถา 

         ปี พ.ศ. ๒๔๓๐  หลวงพ่อศรี ท่านมีอายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดโบสถ์ อำเภอวิเศษไชยชาญ จังหวัดอ่างทอง โดยมี

         พระอาจารย์มิน วัดโบสถ์ เป็นพระอุปัชฌาย์

         หลังจากอุปสมบทแล้ว ท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดโบสถ์เรื่อยมา เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยและวิชาอาคมต่างๆ รวมทั้งยังได้ศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานจนเชี่ยวชาญ 

         ต่อมา หลวงพ่อศรี ท่านได้ย้ายมาจำพรรษาที่วัดพระปรางค์ อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ระหว่างที่จำพรรษา 

         ท่านได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อไกร วัดใหญ่ท่าฉนวน อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท และได้รับการถ่ายทอดพุทธาคมและวิชาต่างๆ จากพระอาจารย์ไกร มาอย่างหมดไส้หมดพุง นอกจากนี้ท่านยังศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐานจนเชี่ยวชาญ

พระปรางค์ วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี
พระปรางค์ วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี

          หลวงพ่อศรี ท่านมีอุปนิสัยเป็นพระที่สำรวม เคร่งครัดในพระธรรมวินัยยิ่ง มีวัตรปฏิบัติเป็นที่น่าศรัทธาเลื่อมใสของผู้คนทั่วไป และท่านชอบให้ความเมตตา ความอุปการะแก่ผู้ยากไร้ทั่วไป เวลาว่างของท่านส่วนใหญ่ หมดไปกับการจารบทสวด และคัมภีร์ต่างๆ ตลอดจนพระปาติโมกข์เป็นอักขระภาษาขอม ซึ่งท่านมีความชำนาญเป็นพิเศษ

          หลวงพ่อศรี ท่านนี้จัดว่าเป็นพระเถรจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบโดยแท้ มีเกจิหลายท่านไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้คนมากมาย อาทิเช่น หลวงพ่อหร่ำ วัดวังจิก จังหวัดสุพรรณบุรี หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม จังหวัดชัยนาท หลวงพ่อทอง วัดพระปรางค์ จังหวัดสิงห์บุรี หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง จังหวัดสิงห์บุรี เป็นต้น

ภาพหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี
หลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี

         วัตถุมงคลของ หลวงพ่อศรีที่โด่งดังมากๆ คือ เชือกคาดเอว ตะกรุดมหาอุด สีผึ้งมหาเสน่ห์ น้ำมันมนต์ น้ำมนต์ แหวน และเหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก ที่สร้างขึ้นเพื่อแจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้ที่มาร่วมทำบุญสร้างศาลาวัดพระปรางค์ 

         โดยพิธีกรรมการสร้างเหรียญของหลวงพ่อมีความพิถีพิถันมาก ท่านนำทองแดงมาลงอักขระเลขยันต์ก่อน แล้วนั่งปลุกเสก เมื่อเสร็จแล้วจึงนำไปหล่อหลอมรวมกับทองแดงที่จะปั๊มเป็นเหรียญ เมื่อปั๊มเป็นเหรียญเสร็จแล้วท่านก็จะนำมาปลุกเสกแบบเดี่ยวอีกรอบ สรุปแล้ววัตถุมงคลทุกชิ้นของท่านต้องดีทั้งนอกและใน

          หลวงพ่อศรี ท่านเป็นพระเถรจารย์ผู้แก่กล้าวิทยาคม มีตบะเดชะ วาจาศักดิ์สิทธิ์ สำเร็จจินดามณีมนต์ สามารถทำนายวันมรณภาพได้อย่างแม่นยำราวกับตาเห็น 

          ก่อนท่านมรณภาพท่านเคยสั่งเสียลูกศิษย์ทุกคนเอาไว้ชัดเจน พร้อมระบุวันละสังขารได้อย่างถูกต้องแม่นยำอย่างน่าอัศจรรย์ แสดงให้เห็นถึงปาฏิหาริย์แห่ง "พระอภิญญา" ของท่าน อยู่ในความทรงจำของ ชาวสิงห์บุรีมาจนถึงปัจจุบัน

          หลวงพ่อศรี ปกครองวัดเรื่อยมาจนแก่มรณภาพลงเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๒ นับรวมสิริอายุได้ ๗๒ ปี ๕๒ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อศรี วัดพระปรางต์

         เหรียญหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๗๖ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้ที่มาร่วมทำบุญสร้างศาลาวัดพระปรางค์ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปใบมะยมแบบมีหูในตัว มีการจัดสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี รุ่นแรก 2476 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๗๖ เนื้อทองแดง ของคุณบอย ท่าพระจันทร์

         ด้านหน้า  เป็นรูปจำลองของหลวงพ่อศรีนั่งมารวิชัยเต็มองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อพระครูศรี"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์อ่านได้ว่า "อิ ติ มา นิ" ขอบเหรียญมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระลึกในงานสร้างศาลาวัดพระปรางค์ พ.ศ. ๒๔๗๖"

         เหรียญหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ รุ่นสอง

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๒ บางท่านว่าเพื่อแจกในคราวฉลองสมณศักดิ์ของหลวงพ่อ แต่เหรียญรุ่นนี้คนส่วนใหญ่ได้รับแจกในงานฌาปนกิจศพของหลวงพ่อ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปกรงจักรข้างเลื่อยแบบมีหูในตัว มีการจัดสร้างด้วยเนื้ออัลปาก้า และเนื้อทองแดงเพียงเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี รุ่น 2 2482 อัลปาก้า
เหรียญหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี รุ่น ๒ ปี พ.ศ. ๒๔๘๒ เนื้ออัลปาก้า

         ด้านหน้า  เป็นรูปจำลองของหลวงพ่อศรีครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้รูปหลวงพ่อมียันต์อ่านได้ว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ข้างรูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูศรี วิริยะโสภณ" ที่แฉกของพัดยศมีอักขระยันต์

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ 

         เหรียญหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ รุ่น ๓

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๘ ในสมัยที่หลวงพ่อทองเป็นเจ้าอาวาส เพื่อแจกให้ผู้ที่บริจาคทรัพย์สร้างพระอุโบสถของวัด ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปใบมะยมแบบมีหูในตัว มีการจัดสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี รุ่น 3 2508 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี รุ่น ๓ ปี พ.ศ. ๒๕๐๘ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า  เป็นรูปจำลองของหลวงพ่อศรีนั่งมารวิชัยเต็มองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อพระครูศรี"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์อ่านได้ว่า "อิ ติ มา นิ" มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระลึกในงานสร้างพระอุโบสถวัดพระปรางค์ ๒๕๐๘" 

         รูปหล่อหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๖ ในสมัยที่หลวงพ่อทองเป็นเจ้าอาวาส เพื่อแจกให้ผู้ที่บริจาคทรัพย์สร้างพระอุโบสถของวัด ลักษณะเป็นรูปหล่อลอยองค์บนฐานเขียง มีการจัดสร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อทองเหลืองเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

รูปหล่อหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ สิงห์บุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อทองเหลืองรมดำ

         ด้านหน้า  เป็นรูปจำลองของหลวงพ่อศรีนั่งสมาธิเต็มองค์บนฐานเขียง องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ที่ฐานเขียงมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "หลวงพ่อศรี" 

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้ฐานอุดด้วยตะกั่ว



โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น